Thứ Tư, Tháng Năm 1, 2024
Trang ChủThiền Tôn Phật QuangTin tức Phật QuangHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN...

HÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ CHÙA PHƯỚC LONG

-

Sáng ngày 06/10/2013, nhận lời mời của Ni sư Thích Đàm Hoài – Trụ trì chùa Phước Long (Chùa Đống), tọa lạc tại thôn Ích Vịnh – xã Vĩnh Quỳnh – huyện Thanh Trì – Hà Nội, TT Thích Chân Quang (BRVT) đã quang lâm đạo tràng thuyết giảng chủ đề ĐI GIỮA BẤP BÊNH nhân khóa tu An Lạc dành cho giới sinh viên với sự tham dự của 400 khóa sinh ở độ tuổi từ 18 đến 25 và đông đảo Phật tử từ các tỉnh: Hà Nội, Hài Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Nam Định.

Được biết, đây là khóa tu lần thứ III trong năm 2013 dành cho giới sinh viên đang theo học các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp trong toàn thành phố do chùa Phước Long tổ chức hàng tháng. Khóa tu lần này bắt đầu từ ngày 05 – 06/10/2013 với sự hiện diện của 400 khóa sinh.

Từ 8h00″ sáng ngày 05/10/2013, các em đã vân tập về chùa để điểm danh, nhận phù hiệu và phân chia các nhóm dưới sự điều hành của Ban Tổ Chức Khóa tu. Khóa tu lần III trong 2 ngày diễn ra với chương trình sinh hoạt như: tham gia tọa thiền, lễ Phật, nghe thuyết Pháp, thi đố vui Phật pháp, tham gia trò chơi tập thể tìm hiểu về cuộc đời và hạnh nguyện của Đức Phật, tập khí công, tổ chức sinh nhật cho các em khóa sinh – sinh vào tháng 10.

Kỷ niệm ngày sinh nhật là dịp có ý nghĩa thiêng liêng với mỗi con người nhưng không phải ai cũng có được niềm vui đó. Các em khóa sinh thật bất ngờ, đầy thú vị khi đón nhận một tiệc sinh nhật nho nhỏ tràn đầy tình yêu thương với các bạn tại chùa do Ni sư Trụ trì Thích Đàm Hoài tổ chức. Đây là dịp để các em sinh hoạt, giao lưu, trao đổi, chia sẽ những tâm tư tình cảm, những khó khăn, vất vả trong học tập, hay những ước mơ hoài bảo của mình, từ đó nhà chùa có thể dẫn dắt, giúp các em chọn cho mình một hướng đi tốt đẹp.

Những ánh mắt hân hoan, những lời chúc mừng đặc biệt là của Chư Ni chùa Phước Long đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo không khí vui tươi, lành mạnh cho tất cả khóa sinh và sẽ trở thành khoảnh khắc đẹp trong dịp đáng nhớ hàng năm của mỗi người. Qua đó, các em ý thức được sự quan tâm của nhà chùa đối với tinh thần của các em kể cả những việc riêng nhỏ nhất mà cố gắng ra sức học tập, cố gắng gieo duyên lành với Phật pháp, từng ngày tu dưỡng đạo đức của mình.  

Tinh thần nhập thế của đạo Phật là vậy. Trước thời kỳ hội nhập và phát triển của khoa học, mà nhất là đạo đức thế hệ trẻ, Chư Tăng Ni ngày nay đều hướng tới chăm lo sự phát triển của giới trẻ, đặc biệt là tầng lớp sinh viên. Và các em đã thực sự trưởng thành qua từng ngày tu học. Trong lúc đàm đạo, em Nguyễn Thị Ngọc Hà – Sinh viên Đại Học Bách Khoa Hà Nội đã chia sẻ: “Tuy lần đầu con tham dự khóa tu An Lạc do chùa Phước Long tổ chức nhưng có đến rồi mới cảm nhận được, đây là một trải nghiệm tuyệt vời để các bạn suy nghĩ về bản thân trong quá khứ và hiện tại; có những định hướng đúng đắn cho tương lai. Bên cạnh những bài thuyết Pháp do quý Sư Thầy truyền trao, chúng con học được tinh thần đoàn kết, biết yêu thương giúp đỡ nhau, biết tôn trọng ông bà cha mẹ, biết tôn kính Phật, biết sống đời vị tha và ý thức nhiều hơn về lý tưởng tu dưỡng đạo đức để xây dựng lại một thế giới an vui, hạnh phúc thật sự.

Cũng tại khóa tu, TT Thích Chân Quang trình bày một đề tài có tính chất tâm lý rất hay cả về nội dung lý luận lẫn phuơng pháp thực hành. Thường trong những buổi thuyết Pháp, mỗi đề tài Thượng tọa chia sẻ là một vấn đề lớn của cuộc sống để mọi người chiêm nghiệm lại bản thân mà tu. Trên tinh thần đó, đề tài ĐI GIỮA BẤP BÊNH hay nói dễ hiểu hơn là ĐỪNG Ỷ LẠI, cho ta đạo lý có thể áp dụng suốt một đời mà sống, đó là “Nếu ta ỷ vào một điều gì, nếu ta tưởng rằng có một điểm tựa nào bền vững mãi mãi, thì không bao lâu ta sẽ mất nó”. Đây là hệ quả của Luật Nhân Quả, hễ chúng ta càng chủ quan vào bất cứ điều gì thì ta càng chết vì nó và sẽ mất nó. Và Thượng tọa đã phân tích rõ ràng đi kèm với những minh chứng sinh động, thông qua nhiềukhía cạnh của cuộc sống như: tình cảm, sức khỏe, sinh suất dân số của một quốc gia, giao thông trên đường, tài năng, v.v… để làm sáng tỏ luận cứ là mọi chuyện trên đời đều bấp bênh.

Người lớn tuổi lại càng ngộ ra sự bấp bênh của cuộc đời. Vậy nên, sống giữa cuộc đời mà mọi điều đều mong manh, bấp bênh, nếu ta chủ quan tưởng rằng có gì bền chắc để có thể dựa vào, ta hơi kiêu ngạo thì chẳng bao lâu sẽ mất điều đó. Còn người nào không chủ quan, không ỷ lại thì sẽ đi giữa bấp bênh để đến được đích. Do đó, chúng ta cần xem kỹ lại trong tâm hồn mình, từ trước giờ ta ỷ lại vào điều gì nhiều nhất, đó chính là điều nguy hiểm, cần coi chừng nhất.  

Một khi biết rằng cuộc đời là bấp bênh, ta càng phải cố gắng, phải tinh tế, cẩn thận và cần làm phúc. Bởi nếu có một điều chân chính nhất để chúng ta có thể dựa vào thì đó là cái phúc của mình. Dẫu biết rằng mọi việc trên đời là bấp bênh, nhưng hãy lấy chính mình làm đảo cồn nương tựa; lấy cái phúc của mình làm chỗ dựa cho cuộc đời mình, không ỷ lại vào ai “Dù bố mẹ giàu có cũng vẫn phải ráng làm phúc tự thân, phải làm điều thiện, yêu thương con người để có thể vươn đến thành công”. Nên nhớ, việc ta làm  đúng sẽ tạo ra cái phúc vô hình. Phúc vô hình đó khiến cho cuộc đời ta gặp nhiều may mắn, nhưng nếu chủ quan, ỷ lại vào phúc đó, thì nó cũng là cái họa vô hình của ta. Vì khi ta dựa vào điều gì, tâm lý bất thiện (kiêu mạn) sẽ phát sinh, và sự sụp đổ đến ngay sau đó.

Vậy, sống trong cuộc đời là đi giữa sự bấp bênh, ta không nên chủ quan, dựa dẫm vào bất cứ điều gì để phát sinh kiêu mạn, không nỗ lực phấn đấu. Nhân quả tội phúc mới là chỗ dựa của ta, ta tự mình gieo nhân lành thì mới hưởng được an vui, hạnh phúc và thành công. Nhưng nếu ta tưởng rằng phúc sẽ bền vững mãi mà ta không chịu tạo thêm thì phúc sẽ thành họa. Đừng bao giờ bị một cảm giác an ổn đánh lừa, ru ngủ ta. Đây là những lời dặn dò của Thượng tọa gửi đến mọi người và đặc biệt dành cho giới trẻ đang chỉ mới bắt đầu ở ngưỡng cửa cuộc đời, cần có định hướng đúng để đi tới.

Tóm lại, không khí buổi thuyết Pháp diễn ra thật trang nghiêm nhưng không kém phần phấn khởi, những câu hỏi Thượng tọa đặt ra đều tạo được sự hưởng ứng phát biểu của các em khóa sinh khi trình bày quan điểm của mình. 

Sau buổi Pháp thoại, tiếp đến là lễ Quy y Tam bảo cho 400 thiện nam tín nữ yêu mến đạo Phật sẽ trở thành người Phật tử theo đúng Pháp. Trong buổi lễ, ĐĐ Thích Tánh Khoan và ĐĐ Thích Khải Định thay mặt cho Thầy Bổn sư (TT Thích Chân Quang) giải thích về ý nghĩa Tam quy – Ngũ giới – và Bảy điều nguyện. Qua đó, nêu bật tầm quan trọng của những người con Phật trong việc tu tập của bản thân cũng như việc hoằng dương Phật pháp, sống tốt đời đẹp đạo, và tích cực xây dựng cuộc đời an vui ngay tại thế gian này. Sau đó, đối trước Tam Bảo các em phát lời thệ nguyện, trọn đời quy hướng Tam bảo, chính thức trở thành Phật tử.

Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động của khóa tu An lạc lần III chùa Phước Long và quang cảnh buổi thuyết Pháp của TT Thích Chân Quang:

HÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONGHÀ NỘI: TT THÍCH CHÂN QUANG THUYẾT GIẢNG TẠI KHÓA TU AN LẠC DÀNH CHO GIỚI TRẺ  CHÙA PHƯỚC LONG

TUỆ ĐĂNG

 

 

 

 

Ấn phẩm mớispot_img

Thông báo

Thông báo lịch giảng – khóa thiền tháng 5 năm 2024...

0
Lịch khóa thiền và thuyết giảng tháng 5 năm 2024 (update 24/4/2024): 1. Chủ nhật ngày 5/5/2024 (27/3 AL): 9h00 thuyết giảng tại chùa Từ...

Tin mới nhất