Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024
Trang ChủTổng Đạo TràngChúng Thanh niên Phật QuangBuổi sám hối đại chúng Chúng thanh niên TP. Hồ Chí Minh...

Buổi sám hối đại chúng Chúng thanh niên TP. Hồ Chí Minh (Chủ nhật, ngày 23/4/2017)

-

                                      “Xưa con đã tạo bao ác nghiệp

                                       Đều bởi muôn thuở tham sân si

                                       Từ thân miệng ý mà phát sanh

                                       Tất cả, nay con xin sám hối.”

Sám hối là biết lỗi cũ sai lầm nên ăn năn hối hận và nguyện sau này không tái phạm tội lỗi như thế nữa. Sám hối trong đạo Phật là bày tỏ sự hối hận với người mà ta đã xúc phạm, hoặc bày tỏ trước đại chúng, trước Phật, Bồ tát, trước những bậc Thầy đức hạnh…về những lỗi mà ta biết hay những lỗi mà ta chưa biết để được sự chứng minh và gia hộ Tam Bảo, từ đó giúp chúng ta có thể vượt qua lỗi lầm.

img_0024_29-04-2017

Sám hối muốn hết tội phải nhắm thẳng động cơ chính yếu của nó. Khi sám hối thì chúng ta thành khẩn tha thiết, song sau đó lại mau quên thỉnh thoảng lại tái phạm, chúng ta lại sám hối và nhiều lần như vậy, tuy tội không sạch được nhưng nếu bền chí sám hối thì tội sẽ mòn dần. Mỗi ngày thường tự tác ý sám hối các lỗi lầm của mình, nhắc đi nhắc lại mà sám hối. Can đảm nhận lỗi, sám hối hàng ngày sẽ giúp bớt tội tạo thêm phước và cũng giúp cho chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn. Hiểu được ý nghĩa và sự cần thiết của điều đó, Chúng Thanh niên Phật tử Phật Quang Tp.HCM đã tổ chức Lễ Sám hối đại chúng cho tất cả huynh đệ. Buổi lễ diễn ra với sự chứng minh của quý Thầy đến từ Thiền Tôn Phật Quang: Thầy Thích Khải Tuệ, Thầy Thích Khải Thành và chú Thích Toàn Nghĩa. Dù đường xá xa xôi, việc Phật sự bộn bề nhưng quý Thầy đã sắp xếp để chứng minh cho buổi lễ và giảng giải cho huynh đệ rất nhiều vấn đề thắc mắc, thầm kín không dám nói và cũng chưa biết cách giải quyết.

img_0030_29-04-2017

Không khí oi bức của buổi chiều tháng 4 bỗng trở nên mát dịu hơn khi trời trút cơn mưa nhẹ nhàng xuống. Đúng 14h30 buổi lễ bắt đầu, huynh đệ cùng nhau lễ Phật và bắt đầu sám hối lỗi của mình trước đại chúng. Các huynh đệ lần lượt trình bày các lỗi mà mình đã phạm phải trong thời gian qua. Từ những lỗi lầm bên ngoài dễ thấy đến những lỗi lầm sâu thẳm bên trong khó thấy đã được huynh đệ giải bày sám hối với tấm lòng chân thành nhất. Huynh đệ không kìm được nỗi xúc động, có huynh đệ đã khóc; khóc vì những sai lầm trong lời nói, suy nghĩ và hành động của chính mình trong thời gian qua. Có những huynh đệ gần như không thể cất thành lời để nói lên nổi lòng của mình, cổ họng như nghẹn cứng lại. Đôi ba tiếng của huynh đệ cất lên là hoà chung với những tiếng nấc, tiếng sụt sịt. Những đôi mắt đỏ hoe, hay những gương mặt cứ cúi xuống, những tiếng thút thít khẽ cất lên đâu đó, những gương mặt đồng cảm và có cả những ánh mắt trìu mến. Mỗi đợt huynh đệ lên sám hối thì sẽ được nhận lời chỉ dạy tận tình và đầy tình thương từ Quý Thầy. Những lời chỉ dạy ấy đã giúp huynh đệ bình tĩnh hơn, có động lực hơn để tiến lên sửa lỗi chứ không chìm đắm mãi vào lỗi lầm cũ. Sau khi nhận được lời chỉ dạy của Quý thầy thì huynh đệ cùng lễ Phật sám hối. Cứ như thế huynh đệ thay phiên nhau sám hối lỗi lầm của chính mình. Buổi sám hối diễn ra vô cùng xúc động, ý nghĩa và cũng rất trang nghiêm.

img_0032_29-04-2017

Buổi lễ kết thúc đã đọng lại trong lòng huynh đệ rất nhiều suy tư, trăn trở cho chặng đường tu tập phía trước. Buổi lễ thiêng liêng như đã truyền lửa, truyền sức mạnh cho huynh đệ tiếp tục cố gắng. Nhưng chỉ tham dự một buổi lễ thôi thì chưa đủ mà hàng ngày chúng ta phải tinh tấn tu tập hơn, siêng năng lễ Phật và phải luôn tìm lỗi của mình trong từng lời nói, từng hành động, từng suy nghĩ để mà sám hối. Đối với huynh đệ thì chúng ta không xét lỗi, không đánh giá mà phải luôn luôn cảm thông cho lỗi lầm của huynh đệ, tìm cách giúp đỡ và mong sao cho huynh đệ mau hết lỗi.

                        Đồng Đồng

 

Ấn phẩm mớispot_img

Thông báo

Cảnh báo: Các trang và group Facebook giả mạo

0
Kính thông báo đến toàn thể quý Phật tử! Hiện nay, trên Facebook đang xuất hiện các trang và group Facebook giả mạo Thượng tọa...

Tin mới nhất