Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024
Trang ChủThiền Tôn Phật QuangTin tức Phật QuangTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG...

TP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

-

Chiều ngày 16/11/2013, tại Hội trường tầng nhà Sherwood Recidency (127 Pasteur, Q.3, TP. HCM), TT Thích Chân Quang (BRVT) có buổi nói chuyện tại chương trình Chất Lượng Cuộc Sống – kỳ 59 (Buổi trò chuyện dành cho Người Bận Rộn) với chủ đề PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG do nhà hàng chay Manala và Công ty truyền thông  Mani Media tổ chức vào mỗi chiều thứ bảy cách tuần của tháng. Với đề tài này các Doanh nhân sẽ được Thượng tọa nghiêm túc chia sẻ về một số quan điểm trong việc tổ chức – điều hành – quản lý doanh nghiệp cũng như các phương pháp tạo phước đức trên con đường lập nghiệp theo cái nhìn của đạo Phật, để dẫn đến bền vững cho sự phát triển của các Doanh nghiệp nói chung.

Buổi nói chuyện của Thượng tọa có sự tham dự của Chư Đại đức Tăng, cùng đông đảo Doanh nhân Phật tử, các đối tác thân thiết của họ đến từ các Doanh nghiệp, Hiệp hội tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn có các vị Nhân sĩ, trí thức, các bạn Sinh viên đồng tham dự.

Nhằm tạo bầu không khí phấn khởi cho các thành viên tham dự trong một Hội trường kín cả người, ca sĩ Thụy Vân đã hát góp vui vài ca khúc do chính Thượng tọa Giảng sư sáng tác.

Đúng 13h30″, ĐĐ Thích Thái Nguyên (MC) dẫn chương trình bắt đầu thông qua lý do buổi tọa đàm và giới thiệu chương trình.

Trong phạm vi của đề tài PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG, TT Thích Chân Quang đã đề cập đến phạm trù ĐẠO ĐỨC VÀ TÂM LINH rất cần cho sự phát triển lớn mạnh và bền vững lâu dài của Doanh nghiệp. Điểm lại một số triều đại, một số Doanh nghiệp có thể tồn tại, thành công lâu dài chính là nhờ vào cái đức của người khởi nghiệp. Theo Thượng tọa: Cái đức của người khởi nghiệp lớn thì triều đại đó sẽ phát triển mạnh. Ngược lại, cái đức của người khởi nghiệp nhỏ thì sự nghiệp của người đó tạo nên không bền vững. Cho nên, điểm nhấn của đề tài này là tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến những nhân quả cho sự phát triển bền vững đối với những Doanh nghiệp.

Trở thành Doanh nhân thành đạt là mong muốn chính đáng của nhiều người trong xã hội. Trong chương trình này, Thượng tọa muốn chia sẻ với tất cả Doanh nhân Phật tử hiện đang có mặt tại Hội trường về những yếu tố làm thành cái đức để sự nghiệp mình dựng nên nó sẽ tồn tại mãi mãi. Bên cạnh đó, Thượng tọa cũng trình bày những yếu tố nào đã dẫn đến sự thất bại trong sự nghiệp, vì có những người từng thành công rất lẫy lừng, mà có lúc suy sụp không có nhà ở, trắng tay, khổ vô cùng. Hoặc có rất nhiều Doanh nghiệp từ khi khởi nghiệp đến nay không bao giờ phất lên được, nếu khá hơn thì chỉ có thể duy trì hoạt động một cách cầm chừng.

Nhân quả là chìa khóa của những điều bí ẩn, trong đề tài này, chúng ta sẽ được biết tại sao Thượng tọa cho rằng “Cái lợi nhuận và cái phục vụ của ta ở một điểm hợp lý nhất thì có những điều kỳ diệu xãy ra”, vì có những người bỗng nhiên họ phất nhanh do cái cơ hội nào đó đem lại. Trong cuộc sống, có những người cái giàu đến với họ không cản được, không có tính toán trước mà chủ Doanh nghiệp thậm chí người đời vẫn không biết tại sao. Trong ý nghĩa này, nên dân gian ta có câu “Người tính không bằng trời tính” là vậy.

Nhân đây, Thượng tọa gợi ý cho các Doanh nghiệp về một nhu cầu mới, rất thực tế của con người trong xã hội này và của cả thế giới, đó là “Giải quyết công ăn việc làm cho những người thất nghiệp”. Mà nếu ai tìm ra giải pháp lo cho họ có cơ hội để sống, để họ đóng góp, họ tồn tại…để khi đất nước đi qua cái cơn khủng hoảng, khó khăn, họ được tuyển dụng trở lại thì là người gây dựng cái phúc cực lớn cho mình. Những ai khởi nghiệp được bằng mục tiêu đó thì sự nghiệp vĩnh viễn tồn tại, do đã cung cấp nhu cầu chính đáng cho xã hội. Còn như loại hình kinh doanh nào không nâng dậy được xã hội, mà càng hoạt động càng làm cho xã hội băng hoại đạo đức thêm thì chính mình bị hao tổn phước đức rất nhiều vì đã cung cấp cho xã hội một cái nhu cầu ảo, diễn hoặc, phù phiếm.

Theo quan điểm của Phật giáo, có cái nhu cầu thuộc về đỉnh cao là đưa con người, đưa xã hội đến đạo đức và giác ngộ tâm linh, vì ai cũng cần một nội tâm sáng suốt, thanh tịnh, an lạc. Cho nên Thượng tọa nhắc nhở tất cả chúng ta sống trên đời này, nhất là những người Doanh nhân, những người có quyền lực, nhất định bản thân mình phải tu và còn đóng góp vào cái nhu cầu xây dựng đời sống tâm linh giác ngộ của tất cả mọi người. Đừng để con người dừng lại hưởng thụ những lạc thú tầm thường, mà đứng trong bất cứ ngành nghề nào, ta vẫn có thể khéo léo hướng con người đến với giá trị đạo đức, tìm về tâm linh giác ngộ, thoát khỏi sinh tử luân hồi được cả.

Nói về đạo đức của Doanh nhân, Thượng tọa đòi hỏi mỗi Doanh nhân phải là một triết gia, tức ngoài đồng tiền, công việc đã rất tốt rồi, họ còn là những người có triết lý sống, có đạo đức rất là sâu sắc để cho bao nhiêu người xung quanh được hạnh phúc. Và Thượng tọa đưa ra một số phương pháp cụ thể, mà bất cứ ai Phật tử hay không Phật tử đều có thể thực tập để kiểm soát được tâm, giữ tâm luôn sáng suốt trước những quyết định khó khăn. Đồng thời, khuyến khích các Doanh nhân nên tham gia Câu Lạc Bộ Thiền dành cho Doanh nhân, làm sao cho nội tâm mình được thăng tiến, và tâm linh tiến bộ. Cũng bởi, bất kỳ một Doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố đạo đức – tâm linh thì khó đứng vững được.

Tiếp theo là phần đặt câu hỏi của các vị thính giả. Những câu hỏi và câu trả lời đã giúp làm sáng tỏ thêm chủ đề mà Thượng tọa trình bày. Đây còn là cơ hội để mỗi người Doanh nhân nhìn lại mình, sẽ bổ sung kịp thời những yếu tố căn bản để Doanh nghiệp thành công, nếu lúc nào đó họ cảm thấy sự nghiệp bị trì trệ, tuột dốc, v.v… Như vậy cái đức ta chưa đủ, phải bổ sung hoài, biết đâu sự nghiệp của ta nhờ vậy sẽ tiến xa hơn.

Đến đây, buổi tọa đàm chấm dứt trong niềm hân hoan của tất cả mọi người. Ai nấy như vừa vỡ ra được điều gì vô cùng quý báu. Thượng tọa đã mở cho họ con đường để đi tới tương lai tốt đẹp, chỉ vì các vị nghe được Pháp ấy như một sự khích lệ, làm phấn khởi, cảm nhận được lợi ích cho mình và cho mọi người, nhất là cộng đồng Doanh nghiệp nói chung.

Sau cùng, Ban Tổ Chức nói lời cảm tạ, tặng ảnh lưu niệm dành cho TT Thích Chân Quang, và hồi hướng công đức – kết thúc buổi nói chuyện.

Dưới đây là toàn cảnh buổi trò chuyện “Chất lượng cuộc sống” lần thứ 59 của TT Thích Chân Quang tại Hội trường tầng nhà Sherwood Recidency:

TP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNGTP.HCM: TT THÍCH CHÂN QUANG NÓI CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TẠI CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

 TUỆ ĐĂNG

Ấn phẩm mớispot_img

Thông báo

Thông báo lịch giảng – khóa thiền tháng 5 năm 2024...

0
Lịch khóa thiền và thuyết giảng tháng 5 năm 2024 (update 24/4/2024): 1. Chủ nhật ngày 5/5/2024 (27/3 AL): 9h00 thuyết giảng tại chùa Từ...

Tin mới nhất