Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024
Trang ChủTin tức Phật QuangLễ hội - Nghi lễLễ xuất gia dịp Đại lễ Vu Lan tại Thiền Tôn Phật...

Lễ xuất gia dịp Đại lễ Vu Lan tại Thiền Tôn Phật Quang

-

Sáng ngày 13/08/2019 (nhằm ngày 13/07/năm Đinh Hợi), TT.Thích Chân Quang – Phó Ban Kinh tế Tài chánh T.Ư GHPGVN – Viện chủ Thiền Tôn Phật Quang đã làm lễ thế phát xuất gia cho 4 thiện nam tín nữ (2 nam và 2 nữ ) đã kinh qua một thời gian dài công quả, rèn luyện tập sự xuất gia.

Lễ xuất gia được sự chứng minh của TT. Thích Chân Quang cùng Chư tôn đức Tăng Ni tại Bổn tự. Ngoài ra còn có Phật tử thuộc các Đạo tràng, Chúng thanh niên Phật tử Phật Quang, cha mẹ, gia đình và bằng hữu của những hành giả sắp xuất gia.

Sau phần niệm hương, đảnh lễ Tam Bảo, các Phật tử sắp xuất gia dâng lời tác bạch, lạy tạ ân Tam Bảo, ân Thầy tổ với một tâm thái kiên định đi kèm những lời phát nguyện dõng mãnh của người đã phát bồ đề tâm quyết chí tu hành. Những lời lẽ trình bày về nguyện vọng, tâm tư cũng như nguyên nhân và mục đích xuất gia của những người sắp bước qua ngưỡng cửa mới của đời sống tu hành tuy rất bình dị, mộc mạc nhưng thật cảm động:

“Chúng con được sinh ra trong thời kỳ đất nước hòa bình, độc lập. Nền văn minh thế giới đang phát triển với kỹ thuật số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, làm cuộc sống hàng ngày càng tiện nghi hơn. Tuy nhiên, con người vẫn hơn thua, thù ghét và khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên của mẹ Trái Đất nhằm hưởng thụ, lãng phí dẫn đến hậu quả là rừng cây bị tàn phá, Trái Đất bị nóng lên từng ngày. Thật đáng lo ngại khi hành tinh địa cầu xinh tươi này phải chăng rồi sẽ nhanh chóng bị hủy diệt khi có dấu hiệu nhiệt độ Trái Đất tăng cao bất thường khủng khiếp, ở nhiều nơi nóng đến 50 – 60oC.

Hơn thế nữa, chúng con không may mắn khi được sinh ra vào thời đại đã cách xa thời Đức Phật còn tại thế. Do vậy, những lời dạy thiêng liêng của Đức Phật đã không còn nguyên vẹn khiến cho không ít người trong chúng con hiểu sai và thực hành sai.

Trong sự quay cuồng của hơn thua, thù ghét… không biết đâu là đúng là sai, là Chánh Pháp thì hạnh phúc chợt vỡ òa, khi chúng con gặp được dòng sữa pháp của Sư Phụ. Sư Phụ đã sinh ra chúng con thêm một lần nữa. Sư Phụ dạy cho chúng con muôn vàn điều cao quý. Những đạo lý của Đức Phật qua sự truyền trao của Người rất gần gũi, thực tế, thâm sâu từ những điều nhỏ nhặt nhất:

Sư Phụ dạy cho chúng con về lòng Tôn Kính Phật tuyệt đối, thương yêu chúng sinh vô hạn và giữ lòng khiêm hạ tột cùng đến Vô Ngã, tôn trọng mọi người, chỉ thấy mình nhỏ bé tầm thường.

Sư Phụ dạy cho chúng con tình yêu thương thiên nhiên, cỏ cây, nhắc nhở chúng con biết trồng lại từng cây xanh và bảo vệ những cánh rừng, những dòng sông, biển cả. Nhờ Người mà chúng con biết yêu được cả những thứ mà chúng con vô tâm gọi là rác để chúng con trân trọng mọi thứ, không tạo ra rác, không có thứ gì vứt đi.

Sư Phụ dạy chúng con phải luôn tìm lỗi mỗi ngày vì thấy lỗi là mở đầu của người có trí tuệ. Nhờ Người mà chúng con được thắp lên trong tim ngọn lửa lý tưởng sống cao đẹp là cống hiến hi sinh cho đạo Pháp và Tổ quốc…”

Cả Hội chúng lặng im, lắng nghe từng lời tác bạch. Trong tâm tư của mỗi Phật tử có mặt, ai cũng có chung ước mơ về một đời sống xuất gia. Bên dưới đám đông là những ánh mắt hướng về người Thầy Bổn sư, về Tăng đoàn Phật Quang và những vị tân xuất gia với trọn lòng cung kính và một khát vọng cháy bỏng thể hiện trên những gương mặt hiền hoà. Từ đây, ai cũng nhen nhóm ước mơ rằng ngày nào đó mình sẽ rũ bỏ đời sống thế tục mà bước vào cuộc đời xuất gia thanh cao.

Tiếp theo, để khuyên nhủ thế hệ kế thừa, TT Thích Chân Quang đã ban những lời pháp nhũ khai đạo cho các vị tân xuất gia trước khi thế phát. Bằng cái tâm của người Thầy đối với đệ tử, Thượng toạ dặn dò:

“Hôm nay các con được duyên lành cạo tóc làm người xuất gia, bước sang một giai đoạn mới của cuộc đời. Thân phận người xuất gia khác với người cư sĩ tại gia vì mục tiêu lớn hơn, trách nhiệm nặng hơn, yêu cầu khắt khe hơn.

Dù được mọi người kính trọng nhưng người xuất gia có trí tuệ thì luôn hết sức cẩn thận, khiêm cung, cảnh giác, không dám mảy may kiêu ngạo. Bằng không, nếu kiêu ngạo cho mình hơn mọi người thì dễ bị mất phước tu hành, đời sau sẽ lui xuống làm cư sĩ trở lại. Đã xuất gia thì chí nguyện phải như sắt đá, mãi mãi muôn kiếp về sau chỉ làm người xuất gia mà thôi.

Và phải nguyện lòng tinh tấn gấp một triệu lần hơn trước. Thiền định là cốt lõi của tu hành. Nhờ thiền mà nội tâm mới thanh tịnh, từ nội tâm đó ta mới đứng vững trước cám dỗ, nghịch cảnh, đặc biệt là sự lôi kéo rủ rê, rỉ tai tác động của những kẻ xấu làm cho mình khởi lên sự nghi ngờ, bất mãn với đạo, với Thầy tổ, với huynh đệ.

Mà muốn thiền có kết quả thì thứ nhất là mỗi ngày phải siêng công quả tạo phước, giữ gìn thân khẩu ý, nhờ cái phước đó mà ngồi thiền tâm được yên. Thứ hai, trong đời sống hàng ngày phải gìn giữ công phu, an trú thân ngay cả khi đang làm việc tay chân hay khó hơn là khi tính toán, làm việc đầu óc.

Cũng chính nhờ sự tu hành tinh cần đó mà người xuất gia mới xứng đáng làm bậc Thầy cho chúng sinh nương tựa, học hỏi…”.

Tiếp đến Thượng tọa đã gửi lời cảm tạ đến cha mẹ của các vị tân xuất gia, họ là những người hi sinh cúng dường đứa con của mình cho Đức Phật, cho chúng sinh, tạo thuận duyên cho con mình thực hiện chí nguyện xuất trần.

Lễ xuống tóc được diễn ra trong không khí vô cùng trang nghiêm, thanh tịnh. TT.Thích Chân Quang sái tịnh và làm Lễ thế phát cho các thiện nam tín nữ. Bắt đầu mái tóc phiền não được đoạn lìa với sự gia trì của Chư tôn đức Tăng Ni, sự chứng kiến của cha mẹ, bà con và bè bạn. Dường như ai trong hội chúng cũng cảm thấy lòng hoan hỷ vô cùng khi được chứng kiến các tân tu sĩ với gương mặt sáng ngời, chính thức bước vào hàng ngũ của những người có đời sống xuất sĩ.

Đến đây, buổi Lễ đã kết thúc nhưng vẫn còn đọng lại trong tâm thức người tham dự một lý tưởng cao thượng. Nếu tu đúng con đường Chánh Pháp thì chúng ta không thể mãi luẩn quẩn nơi thế tục. Không kiếp này cũng kiếp sau ta sẽ phải trở thành người xuất gia để cho cuộc đời trầm luân sanh tử này phải dừng lại, để cho bến bờ giải thoát giác ngộ là nơi tất cả cùng trở về.

Tổ truyền thông

Dưới đây là 1 số hình ảnh buổi lễ:

 

Ấn phẩm mớispot_img

Thông báo

Thông báo lịch giảng – khóa thiền tháng 5 năm 2024...

0
Lịch khóa thiền và thuyết giảng tháng 5 năm 2024 (update 24/4/2024): 1. Chủ nhật ngày 5/5/2024 (27/3 AL): 9h00 thuyết giảng tại chùa Từ...

Tin mới nhất