Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Trang ChủThiền Tôn Phật QuangKhóa hè đạo đứcKhóa hè 2022: Một ngày trải nghiệm đi biển của khóa sinh

Khóa hè 2022: Một ngày trải nghiệm đi biển của khóa sinh

Sáng ngày 06/7/2022 (nhằm ngày 08/6/Nhâm Dần), hơn 600 em Khóa sinh tại Thiền Tôn Phật Quang (BRVT) được tham gia chuyến dã ngoại tại khu du lịch Hồ Cốc – Hương Phong Resort (Xã Bưng Riềng, Huyện Xuyên Mộc, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) – Một trong những bãi biển đẹp nhất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đến đây, các em được hòa mình với những cảnh quan sinh thái trong lành, mát mẻ, được ngồi Thiền, tập khí công và thực hiện kỹ năng qua các cuộc thi vận động trên biển.

Gần một tháng tu học và rèn luyện, chuyến dã ngoại một ngày trên biển này là phần thưởng khích lệ mà Sư Ông (TT. TS. Thích Chân Quang – Viện chủ Thiền Tôn Phật Quang) dành tặng cho các em vào cuối Khóa.

Đúng 4h00 sáng, chuyến đi biển xuất phát từ Thiền Tôn Phật Quang, các em sẵn sàng hành lý trên tay tập trung lên xe theo sự hướng dẫn của quý thầy trong Ban tổ chức (BTC) và các anh chị Huynh trưởng. Sau khi điểm danh, các Chánh di chuyển lên xe, đoàn xe 20 chiếc tiến về biển Hồ Cốc. Con đường vào khu vực Hồ Cốc có khí hậu vô cùng thoáng mát nhờ được núi rừng bao quanh.

Vừa tới cổng khu vực bãi biển Hồ Cốc, các Chánh điểm danh sau khi xuống xe và theo hiệu lệnh của quý Thầy, các em đi vào khu vực sinh hoạt của mình xếp gọn hành lý và tập trung ra bãi biển sắp xếp đội hình đội ngũ. Theo hiệu lệnh tiếng còi, những bước chân trần nhanh chóng xếp thành hàng ngay ngắn theo Chánh của mình, chắp tay niệm Phật và bắt chân ngồi thiền 30 phút. Những cái bóng nhỏ ngồi yên lắng trải dài trên bãi cát trắng xinh đẹp và bầu trời trong xanh, gió biển dịu nhẹ, khoảnh khắc ấy thật tuyệt vời.

“Tìm đến đây với nhau/ Nhìn bóng mây lướt mau/ Đời có chi nói đâu/ Ngồi lắng yên rất sâu/ Bên biển cất lời ru…” – Từng ca từ của bài nhạc “Ngồi thiền bên biển” khế hợp với cảnh sắc, con người, đã tạo nên một bức tranh thật sống động mà ai nhìn thấy cũng xúc động và thầm cảm phục cách giáo dục của nhà chùa đối với trẻ.

Gần một tháng sinh hoạt tu tập tại chùa, các em có cơ hội tiếp cận với Thiền và được sống trong môi trường đạo đức, nên khả năng tập trung của các em đã được cải thiện. Các em trở nên trầm tĩnh, khỏe khoắn, biết quan tâm nhau, lễ phép hơn, gương mặt em nào cũng tươi sáng. Ai cũng biết “Tri thức” rất cần cho sự phát triển nhân loại, nhưng thiếu “Đạo đức” thì nhân loại sẽ không tồn tại. Nếu như học sinh nhiều nơi sớm biết tới Phật pháp thì thế gian sẽ an lành và hạnh phúc hơn.

Sau khi ngồi Thiền, tập khí công, các em có 30 phút để nghỉ ngơi và ăn sáng.

Tiếp đến, Quý thầy ôn lại 3 bước cần phải ghi nhớ khi xuống nước tập bơi. Và các em bắt đầu tham gia các cuộc thi vận động trên biển.

Buổi dã ngoại đã giúp các em được rèn luyện thêm những kỹ năng sống bổ ích cho bản thân như xử lý tình huống khi gặp khó khăn dưới nước, học thêm kỹ năng tập bơi  chịu đựng nắng gió sóng nước,…

Đặc biệt, các em rất vui mừng khi được Sư Ông kính yêu đến thăm. Gặp Sư Ông, bạn nào cũng hớn hở vui mừng, chắp tay trang nghiêm chào đón Sư Ông. Sư Ông đã căn dặn các em phải luôn giữ an toàn cho mình và chú ý an toàn để giúp đỡ những người xung quanh. Sư Ông cũng nhắc nhở quý Thầy Cô phải hướng dẫn kỹ năng bơi lội cho tất cả các em. Người luôn chăm lo cho các em những điều tốt nhất, để gieo những hạt giống lành trong tâm hồn thế hệ trẻ.

Trước đó vài ngày, Quý thầy cũng đã đi kiểm tra mức độ an toàn tại bãi tắm cũng như chuẩn bị chu đáo cho mọi sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi của các em được thoải mái và thuận tiện nhất. Khi các em được xuống nước, quý Thầy cũng đã bố trí một đội ngũ các anh chị huynh trưởng và hậu cần thả phao nổi đứng làm rào chắn phía ngoài để bảo vệ an toàn cho các em.

Đến 16h00, chuyến dã ngoại đi biển của các em khép lại. Quả thực đây là một ngày đáng nhớ đối với các em. Các em đã có một buổi sinh hoạt tập thể thật vui vẻ, thật hạnh phúc.

Mong là sau một tháng được tu học và rèn luyện ở chùa, khi về lại với gia đình các em sẽ ngoan hơn, sẽ có sự thay đổi trong đạo đức thông qua cách ứng xử hằng ngày, để người thân của các em cảm nhận được sự lợi ích của đạo Phật. Học được giáo lý của Phật, các em sẽ sống có đạo đức hơn, tự tin, bản lĩnh hơn và vững bước trên con đường tương lai phía trước./.

Ấn phẩm mớispot_img

Thông báo

Thông báo lịch giảng – khóa thiền tháng 3 năm 2024...

Lịch khóa thiền và thuyết giảng tháng 3 năm 2024 (update 26/3/2024): 1. Thứ 7 ngày 9/3/2024 (29/1 AL): 19h00 chia sẻ đạo lý tại...