Thứ Bảy, Tháng Năm 4, 2024
Trang ChủThiền Tôn Phật QuangKhóa hè đạo đứcKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử thách

Khóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử thách

Ngã tư tử thần, Trạm “Heaven’s house”, 2 Trạm bò, Trạm du kích, Ngã năm tử thần, Trạm Rừng phiền não, Trạm Giáo lý và đội hình đội ngũ, Trạm “hít hà – thở phì phà”, Trạm Chụp hình lưu niệm, Trạm võ thuật, Trạm cuối – là tên của 12 trạm đầy cam go mà các em học sinh khóa hè 2016 phải vượt qua trong ngày 19/06 vừa qua. Cụ thể, những thử thách nào đã đón chờ các em trong từng trạm này?

Ngay từ sáng sớm, các em đã được tập trung tại Chánh điện để nghe quý Thầy phổ biến về chương trình đi rừng. Sau đó, các em được ra sân để khởi động và mỗi em đều được phát một phần ăn gồm có 1 hộp xôi, 1 chai nước và 1 hộp sữa. Chánh trưởng được phát một tấm bản đồ. Ai nấy cũng đều mang trong mình tâm trạng đầy hứng khởi và hồi hộp.

1. 1.     Ngã tư tử thần

Khóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử thách

Bước vào thử thách đầu tiên này, các em sẽ phải quyết định chọn một hướng đi đúng cho mình giữa 4 biển chỉ dẫn đi các hướng mà hướng nào cũng đề là “Lối này đúng”, nhưng chỉ có duy nhất một hướng đi đúng mà thôi. Nếu đi sai, gần cuối con đường, các em sẽ gặp một người hướng dẫn là bạn đã đi sai đường và mời quay đầu lại.

Trạm này tập cho các em tinh thần đoàn kết và nhu thuận. Các em được hội ý với nhau để thống nhất một hướng đi đúng, quyết định cuối cùng thuộc về Chánh trưởng. Khi Chánh trưởng đã đưa ra quyết định, những thành viên còn lại chỉ được vâng lời, mà không bàn tán gì thêm. Nếu đi lạc đường, các em phải vượt qua sự hoang mang và chấp nhận quay đầu lại đi theo hướng mới. Cả một khóa hè gần 3 tuần sinh hoạt chung với nhau, mức độ đoàn kết, yêu thương của các em tới đâu đều được bộc lộ rõ ngay ở trạm thứ nhất này.

1. 2.     Trạm “Heaven’s house”

Khóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử thách

Khi đi đúng đường tại ngã tư, các em sẽ đến được trạm tiếp theo. Tại trạm này, các em phải vượt qua trạm bằng cách 2 người khiêng 1 người vượt qua một đoạn đường dốc dài. Các em sẽ phải suy nghĩ sắp xếp làm sao cho hợp lý để những em lớn và mạnh khỏe sẽ khiêng những em nhỏ và yếu hơn, và khiêng với tư thế nào để có thể vượt qua đoạn đường một cách nhanh nhất. Để vượt qua trạm này, cũng đòi hỏi các em phải có tinh thần đồng đội cao. Nhìn chung, hầu hết các em đều vượt qua trạm này một cách dễ dàng, nhanh chóng.

1. 3.     Trạm bò nam

Đây là trạm dành cho các em học sinh nam. Các em nữ đi đến đây được đi vòng qua trạm, còn các em nam phải nằm sát xuống một tấm simili đã được trải sẵn, bên trên được căng những sợi dây thừng. Các em phải cầm mọi đồ vật mà mình mang theo khi bò, và không được chạm bất cứ bộ phận cơ thể nào vào sợi dây thừng. Trạm này đòi hỏi tinh thần vượt khó, một chút thể lực và tinh thần cổ vũ của đồng đội. Và đây cũng là trạm cho các em trải nghiệm về sự vất vả của các anh hùng, chiến sĩ thời xưa trong chiến tranh, có những lúc cũng phải bò trườn trên đất cực khổ hơn như thế gấp nhiều lần.

1. 4.     Trạm du kích

Khóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử thách

Đây là một trong những trạm thú vị nhất trong suốt chuyến đi rừng. Khi đi qua trạm bò một quãng không xa, các em sẽ bị một nhóm du kích (là Ban Hậu Cần cải trang) bắn súng nước màu và ném những trái “lựu đạn” làm bằng bong bóng nước màu. Ai bị dính màu thì khi đến trạm tiếp theo sẽ có người gác trạm kiểm tra và trừ 10 điểm, ngược lại, ai không bị dính màu thì được cộng 10 điểm cho Chánh. Khi đến đây, ai cũng cố gắng chạy thật nhanh để vượt qua “làn mưa bom đạn” như thời chiến tranh. Những tiếng la hét kèm theo những tiếng cười giòn tan khi bị “dính đạn” là những âm thanh phát ra nhiều nhất trong trạm này.

1. 5.     Ngã năm tử thần

Tương tự như ngã tư tử thần, ngã năm tử thần còn có thêm một hướng đi nữa khiến các em càng thêm băn khoăn. Nhưng đây là cơ hội một lần nữa các em được thể hiện tinh thần đoàn kết và nhu thuận của mình. Lần này, nếu đi sai, khi quay lại, các em sẽ bị phạt bằng những hình thức hết sức thú vị như: 2 người đứng 1 chân, 5 người đứng 2 chân… Sự xoay sở của các em làm sao để đứng đúng được như vậy khiến quý Thầy Cô và các anh chị huynh trưởng không thể kiềm được những tràng cười quặn ruột.

1. 6.     Trạm rừng phiền não

Khóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử thách

Khi đi đến đây, các em sẽ phải chui qua một đoạn dây thừng được căng chằng chịt với nhau. Mới thoạt nhìn là các em cũng thấy nản rồi chứ chưa đợi đến lúc phải chui qua. Ấy vậy mà khi chui qua, ai cũng hết sức cố gắng, cộng thêm tinh thần cổ vũ rất nhiệt tình của các bạn trong Chánh, cuối cùng tất cả các thành viên đều vượt qua một cách nhanh chóng.

1. 7.     Trạm giáo lý và đội hình đội ngũ

Tưởng chừng như đây là trạm “ngon ăn” nhất vì các em đã cùng nhau ôn bài rất kỹ trước khi đi rừng, còn đội hình đội ngũ thì ngày nào cũng thực hành, nhưng không ngờ, đây lại là điểm dừng chân lâu nhất của tất cả các Chánh. Với “vai diễn khắt khe”, Thầy Khải Tuệ và Sư Cô Thành Giác đã khiến các em phải trả bài hết sức nghiêm túc và thành tâm trước tượng Bồ Tát Quán Thế Âm. Nhờ vậy, đây cũng là trạm giúp các em ôn lại những bài Kinh, những bài giáo lý hết sức hiệu quả.

Khóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử thách

1. 8.     Trạm “hít hà – thở phì phà”

Đây là một trạm hết sức thú vị và cũng lấy được rất nhiều tiếng cười của những người chứng kiến. Khi đến trạm này, các em sẽ phải cõng nhau đứng quanh một vòng tròn có bán kính 80 cm, và người được cõng sẽ phải thổi cho cây nhang được thắp ngay chính giữa vòng tròn cháy cho nhanh nhất để cả Chánh được vượt qua trạm này cho mau lẹ, mà không được bước vào vòng tròn. Chỉ tội cho đội quay phim, chụp hình phải bước vào giữa vòng tròn để có được những thước phim, những tấm hình sống động nhất, đã không chỉ “lĩnh hội” được gió, mà còn cả những cơn “mưa phùn bất đắc dĩ” kèm theo phun ra liên tục, không kịp né.

1. 9.     Trạm bò nữ

Khóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử thách

Cũng tương tự như trạm bò nam, các em nữ cũng hết sức cố gắng để vượt qua trạm này. Khi qua hết, ai cũng lấm lem, nhưng ai cũng cười vui thở phào nhẹ nhõm vì mình đã vượt qua một chặng đường khá khó khăn và đòi hỏi không ít sự khéo léo và kiên trì.

1. 10.                         Trạm chụp hình lưu niệm

Có lẽ đây là trạm “dễ thở” nhất trong tất cả các trạm. Để vượt qua trạm này, các em sẽ phải tạo dáng đủ kiểu để chụp hình làm sao cho vui nhộn nhất mà tất cả các gương mặt đều phải được thấy hết, không em nào bị che khuất. Đến đây, các Chánh tha hồ tung mình mặc sức sáng tạo bao nhiêu kiểu hình đẹp mắt và vui tươi.

1. 11.                         Trạm võ thuật

Khóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử thách

Lại một trạm “khó nhằn” nữa phải vượt qua. Người gác trạm này là Thầy Khải Trí – một võ sư vui tính. Thầy chỉ đơn giản yêu cầu mỗi Chánh đồng diễn những thế võ Phật Quang Quyền mà các em đã được học trong khóa hè. Ba tuần quả là một quãng thời gian thử thách đối với trí nhớ của các em cho từng thế võ. Chỉ có những em thực sự yêu thích võ thuật và có năng khiếu mới nhớ được tương đối chính xác những thế võ mà Thầy yêu cầu. Còn đa số các em đều chưa thuộc kỹ, còn bị nhầm lẫn giữa các thế võ với nhau. Qua trạm này, Thầy Khải Trí cũng tạo điều kiện để các em ôn lại những thế võ căn bản nhất, để khi trở về, các em cũng có thể ghi nhớ được và tự tập luyện ở nhà. Mỗi một Chánh khi hoàn thành xong phần thi của mình, sẽ phải hô to 6 lời thề của môn sinh Phật Quang Quyền đầy khí thế. Dù là trạm gần cuối, nhưng dường như sức lực của các em còn rất dẻo dai, bằng chứng là từng lời thề được hô lên đều vang dội khắp núi rừng.

1. 12.                         Trạm cuối

Vượt qua trạm võ thuật, mỗi Chánh đều rất hào hứng tiến về đích. Vừa đi, các em vừa hát vang những bài hát vui nhộn, khí thế như: Lớp chúng mình, Áo trắng sân trường, Việt Nam ơi, Bốn phương trời v.v… Trạm cuối tập kết ở sân cỏ trước Chánh điện, một bóng áo nâu đã chờ các em từ lâu trên sân khấu, đó chính là Thầy Khải Thành. Sau khi chào mừng các em đã về được đến chùa, Thầy cho thời gian 1 phút 30 giây để các em sắp những chữ cái trong những bao thư các em lấy được từ các trạm mà các em đã vượt qua. Chánh nào cũng ghép được đúng từng câu Kinh trong bài Kinh “Lời khấn nguyện” mà các em vẫn tụng mỗi ngày.

Có một điều vi diệu là trong hai Chánh nam và nữ về đích trước tiên, là Chánh Niệm và Chánh Hạnh thì Chánh Niệm được ngay câu Kinh: “Xin cho con khiêm hạ/ Biết tôn trọng mọi người/ Tự thấy mình nhỏ thôi/ Việc tu còn kém dở.” Nhân đó, Thầy Khải Thành cũng nhắc nhở các em hãy luôn giữ tâm khiêm hạ. Dù các em có về đích đầu tiên trong cuộc thi này, hay đạt được bất cứ thành công nào trong cuộc sống sau này, các em vẫn phải luôn giữ mình trong sự khiêm hạ, luôn thấy mình kém dở, không kiêu mạn, không thấy mình giỏi hơn người khác, không khinh người, thì các em sẽ giữ được đạo đức và công đức vững vàng, nếu không, tất cả sẽ sụp đổ và các em sẽ phải gánh lấy đau khổ ngay sau đó.

Còn trong hai Chánh về cuối cùng thì có một Chánh nhận được câu: “Xin tâm con sung sướng/ Khi thấy người thành công/ Hoặc gây tạo phước lành/ Như chính con làm được.” Câu Kinh này nhắc nhở các em, dù các em có về đích cuối cùng, các em vẫn thấy vui khi thấy những bạn khác thành công và về đích trước mình. Thắng thua không quan trọng, mà quan trọng là các em hun đúc được thêm tình yêu thương và tinh thần đoàn kết trong chuyến đi rừng đầy ý nghĩa này. Thêm nữa, các em còn được thực hành bài học bảo vệ môi trường, khi trong suốt chuyến đi, các em đều chịu khó nhặt rác hai bên đường đi. Bài học này, các em sẽ mang theo mãi trong cuộc đời mình để đến khi lớn khôn, dù có lúc nào bị thất bại, bị vấp ngã trong cuộc sống, các em vẫn luôn biết vui mừng cho những ai thành công hơn mình, và mỉm cười lạc quan bước qua nghịch cảnh. Hai câu Kinh đầy ý nghĩa dành cho người thắng và kẻ bại này như được sự gia hộ, sắp xếp nhiệm màu của Phật vậy.

Khóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử thách

Chuyến đi rừng đầy ý nghĩa và tràn ngập niềm vui khép lại, để mở ra một điều lớn lao mà Ban Tổ Chức mong mỏi ở các em, đó là: Ban Tổ Chức khóa hè muốn cho các em có một ngày được trải nghiệm phần nào sự vất vả, cực khổ của các chiến sĩ thời xưa khi phải hành quân và chiến đấu trong rừng. Với phần ăn và nước uống hạn hẹp mang theo, các em sẽ phải tự biết cân đối làm sao để giữ được sức đi từ sáng tới chiều, cộng thêm tinh thần yêu thương, đoàn kết là điều hết sức quan trọng mà các em phải có để làm chìa khóa vượt qua tất cả các trạm. Đây là một sự chuẩn bị hết sức ý nghĩa cho tinh thần của các em, để các em bước vào bài học giáo lý rất quan trọng ngày mai: “Lòng yêu nước và Bảo vệ Phật Pháp”. Tinh thần này cũng là điều mà Ban Tổ Chức mong mỏi các em sẽ hun đúc được trong khóa hè, để khi trở về nhà, về trường lớp, các em thực sự trở thành những người chiến sĩ cảm hóa bạn xấu và đưa được bao nhiêu người về với Phật Pháp.

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” – chuyến đi rừng đầy ý nghĩa này thật đúng với câu ví von của ông bà ta ngày xưa. Các em học sinh thực sự đã học được bao điều quý giá từ chuyến trải nghiệm thực tế ngày hôm nay. “Tạm biệt nhé – 12 trạm thi, tạm biệt nhé – 12 bài học xương máu, chúng con nguyện sẽ khắc ghi những điều này để mang theo suốt cuộc đời…”

Những hình ảnh ngộ nghĩnh và sôi động của chuyến đi rừng:

Khóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử tháchKhóa hè 2016: Chuyến đi rừng đầy thử thách

Ấn phẩm mớispot_img

Thông báo

Thông báo lịch giảng – khóa thiền tháng 5 năm 2024...

Lịch khóa thiền và thuyết giảng tháng 5 năm 2024 (update 24/4/2024): 1. Chủ nhật ngày 5/5/2024 (27/3 AL): 9h00 thuyết giảng tại chùa Từ...