Thứ Bảy, Tháng Tám 15, 2020
Trang Chủ Tin tức Phật Quang Các hoạt động Phật sự khác Lễ phóng sinh nhân khóa thiền chùa Phật Ngọc Xá Lợi Vĩnh...

Lễ phóng sinh nhân khóa thiền chùa Phật Ngọc Xá Lợi Vĩnh Long trên sông Tiền

-

Nhân dịp Khóa tu Thiền tại chùa Phật Ngọc Xá Lợi Vĩnh Long (287A, Ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Ngãi, Tp Vĩnh Long), nhằm tạo điều kiện cho hàng Phật tử phát tâm làm phước, trưởng dưỡng tâm từ bi của người con Phật, sáng ngày 18/07/2020 (nhằm ngày 28/05/Canh Tý), các Đạo tràng Phật tử Thiền Tôn Phật Quang (BRVT) và chùa Phật Ngọc Xá Lợi Vĩnh Long đã phát tâm phóng sinh gần 25 tấn cá bên dòng sông Tiền, thuộc thủy phận xã Tân Ngãi, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Buổi Lễ phóng sinh được sự Chủ trì của TT.Thích Chân Quang, Phó ban Kinh tế Tài chánh TƯ GHPGVN, Viện chủ Thiền Tôn Phật Quang và TT Thích Phước Hạnh, UV HĐTS, Phó Thường trực BTS PG tỉnh Vĩnh Long làm Chủ sám Lễ phóng sinh.

Đúng 9h00” sáng, hơn 1.000 Phật tử từ chùa Phật Ngọc Xá Lợi Vĩnh Long quy tụ về khu bờ kè dọc sông Tiền (tại Tp Vĩnh Long) để tham gia cùng chư tôn đức Tăng Ni cúng thí thực và liên tục nhất tâm tụng bài kệ phóng sinh:

Theo từ bi Phật dạy
Vì thương tưởng chúng sinh
Trong tăm tối vô minh
Đọa vào thân cầm thú

Nên chúng con công đức
Làm hạnh phóng sinh này
Gỡ thân phận tù đày
Cứu nguy cơ bị giết

Cho các loài thú vật
Đang hiện diện nơi đây
Chờ chú nguyện đủ đầy
Rồi thoát thân khổ ách

Cúi xin mười phương Phật
Chư Bồ Tát Thánh Hiền
Phóng ánh sáng bảo liên
Độ chúng sinh an lạc
…………………………..

Bài Kệ này thật giản dị, dễ hiểu. Khi tụng ai nấy đều cảm thấy lòng mình hoan hỷ, tràn ngập thương yêu đối với hàng vạn con cá bé nhỏ và đối với thế giới này. Nhìn chúng tung tăng bơi lội dưới sông khi thoát khỏi ao hồ tù hãm, mọi người cảm thấy rất sung sướng như chính mình được tự do.

Để có một cuộc đời hạnh phúc thật sự chúng ta đừng làm người vô cảm mà hãy đối với mọi người, mọi loài với tất cả lòng yêu thương, và ta làm tròn trách nhiệm của mình đối với cuộc đời này bằng cách cống hiến, hi sinh, phụng sự quên mình. Có vậy, chúng ta mới xứng đáng là người đệ tử Phật.

Để cho các Phật tử thực hành hạnh phóng sanh, Ban tổ chức đã chọn địa điểm thật yên tĩnh, ít tàu thuyền qua lại. Sau khi cúng thí thực, hơn 1.000 người luân phiên nhau, nhóm đứng trên bờ kè, mặt hướng về nơi thả cá (giữa dòng sông cách bờ rất xa) nhất tâm cầu nguyện; nhóm đi tàu ra tận nơi để phóng sinh.

Tại bè cá, TT Thích Chân Quang trực tiếp khai thị, chú nguyện, quy y cho chúng và chư Tăng Ni cùng đông đảo Phật từ đồng tụng bài Kệ Phóng Sinh, cầu cho những chúng sinh đó được giải thoát khỏi sự ràng buộc khổ đau, và chính mình vơi đi phần nào nghiệp sát mà ai cũng từng mắc phải trong vô lượng kiếp.

Sau nghi thức chú nguyện, ngay giữa dòng sông rộng lớn đục ngầu phù sa, từng giỏ cá lần lượt được trút xuống …

Thói quen giết hại của con người từ xưa đến nay đã quá nặng nề. Họ giết để ăn thịt, có khi giết để lấy da, xương, lông, sừng… và các bộ phận khác của thú vật nhằm phục vụ cho nhu cầu của mình. Những kẻ xem thường sinh mạng muôn loài như thế ngày nay nhiều không kể xiết. Ngược lại người thực hành phóng sinh chỉ lác đác như đếm được trên đầu ngón tay.

Tuy nhiên, ngày nay nhiều người hiểu giáo lý nhân quả đã thực hành tâm từ bi, thương yêu muôn loài, nên tự động hạn chế ăn thịt cá, lại ăn chay nhiều hơn và thích phóng sinh, vì hiểu rằng “nay phóng sinh là trả món nợ giết hại từ nhiều đời”. Thế nhưng mặc cho có những người tích cực phóng sinh, mà số loài vật bị giết hại dường như không thấy giảm thiểu chút nào! Nhìn những chúng sinh bị bắt nhốt, giam cầm, sắp sửa bị giết hại mà ta đau xót. Luận Đại Trí Độ dạy rằng: “Trong tất cả các tội ác, tội sát sinh là nặng nhất. Trong tất cả các công đức, không giết hại là công đức lớn nhất.

Theo quan điểm của TT Thích Chân Quang, đức hiếu sinh cần được mở rộng, thoát khỏi phạm vi động vật, lan được sang cả thực vật. Cái hay nhất là trồng cây như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động, bởi đây là cách tái tạo lại sự sống cho địa cầu. Chúng ta phải nhớ rằng sự sống của trái đất được hình thành và duy trì trên thảm thực vật, có thực vật mới có con người, rừng mà biến mất thì sự sống cũng biến mất.

Tuy nhiên, do chưa nhận thức hết được điều này, chưa hiểu rõ tầm quan trọng của rừng nên chúng ta đã tàn bạo, giết hại động thực vật, chặt phá cây xanh, đốt rừng. Dù chúng ta làm việc đó vì lí do gì thì cũng đều không thể chấp nhận được. Để cứu loài người, không có việc nào tối ưu nhất bằng việc phóng sinh, trồng rừng cả.

Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa không chỉ về khía cạnh tôn giáo mà còn về khía cạnh xã hội, khi góp phần tái tạo, giữ vững đa dạng sinh học, bảo tồn quần thể các loài thủy sản trong tự nhiên, cũng như chung tay bảo vệ môi trường sinh thái cho thiên nhiên được trong lành.

Ngoài ra, theo lời dạy của Thượng tọa, “phóng sinh” hiểu đơn giản là ta làm chậm cái chết, trả lại sự tự do cho các loài sinh vật. Nhờ đó, ta cũng được cái phước để sống lâu hơn, được tự do, không bị bắt tù oan vô cớ. Tuy nhiên, tự do nhưng ta vẫn phải bươn trải, kiếm ăn nên phước phóng sinh chỉ là nhân quả đầu tiên thôi, nó không đơn giản như ta nghĩ. Tức là, dù có phước phóng sinh nhưng ta vẫn bị thiếu mất cái gốc, phải làm thêm một số phước khác về lương thực. Có như vậy, ta mới được sống lâu, tự do, đủ no trong nhiều kiếp. Vậy phước khác về lương thực là gì?

Đó là có gì ăn ta cũng đem chia sẻ cho anh em, bạn bè, người nghèo, trẻ mồ côi,… hay cúng dường, hỗ trợ Chư Tăng, Y Bác sĩ trong mùa dịch,… Tiếp đến là biết cách gieo giống, trồng trọt, tạo ra lương thực. Đặc biệt, khi trồng rừng, ta phải lựa chọn giống cây thích hợp, làm sao để vừa phủ xanh đất trống đồi trọc, bảo vệ môi trường, vừa tạo ra thức ăn cho mình và các loài sinh vật khác.

Bên cạnh việc tự mình trồng trọt, phóng sinh, tạo phước, ta cũng phải hỗ trợ, hướng dẫn, rủ rê người khác cùng tham gia. Như vậy, cái phước của ta mới đầy đủ, những người xung quanh cũng được vui vẻ, hạnh phúc. Nội cái nhân quả này thôi cũng đòi hỏi ta phải có nhiều trình độ để hiểu.

Mặc khác, còn một cái hiểu tối cao, tối thượng trong tu tập, chính là sự vô ngã. Đây là đỉnh cao của sự giác ngộ. Ai chứng rồi mới biết, còn ai chưa chứng thì buộc phải tu để hiểu. Cái này rất khó nhưng không hiểu không được. Tu theo đạo Phật là ta phải chấp nhận, ráng hiểu rõ rồi mới thực hành. Nếu ta không hiểu, lấy gì thực hành. Rồi không thực hành thì lấy đâu lợi ích. Không có lợi ích sẽ không có cảm xúc, hứng thú để truyền bá đạo Phật cho mọi người. Vậy mới nói, hiểu nhân quả đã khó rồi, hiểu được mục tiêu vô ngã còn khó hơn rất nhiều lần là vậy

Trước khi trước kết thúc buổi phóng sanh, Thượng tọa nguyện đem công đức phóng sanh này hồi hướng cho tỉnh Vĩnh Long nói riêng được mọi điều phát triển tốt lành, cũng như những ai đã góp phần công đức phóng sinh đây, xin chư Phật gia hộ cho gia đình được bình an, thoát mọi tai nạn bệnh tật, được phát đạt may mắn. Cũng với công đức này xin hồi hướng cho đất nước Việt Nam ta vượt qua được những khó khăn trước mắt mà vươn lên để xây dựng, để giàu mạnh, đóng góp được nhiều hơn cho thế giới. Cuối cùng cầu nguyện cho tất cả chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Gần 11h00, buổi phóng sinh tuy đã kết thúc, nhưng còn để lại trong lòng mỗi người tham gia nhiều xúc cảm, nhiều bài học mang tính nhân văn sâu sắc, để mọi người biết yêu thương sinh mạng của chúng sinh, kể cả sinh mạng của những sinh vật nhỏ bé. Khi ta gieo mỗi mạng sống vào thiên nhiên là chúng ta đang gieo một nhân lành, góp phần xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định. Đồng thời, hành động này cũng đem lại cái phước, thúc đẩy quá trình tu tập của mình sớm đến được bờ chánh giác./.

Tổ truyền thông

Dưới đây là 1 số hình ảnh lễ phóng sinh:

Ấn phẩm mới

Thông báo

Thông báo lịch giảng – khóa thiền tháng 7 năm 2020...

0
Lịch khóa thiền và thuyết giảng của TT. Thích Chân Quang – Viện chủ Thiền Tôn Phật Quang tháng 7 năm 2020...

Tin mới nhất