Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024
Trang ChủThiền Tôn Phật QuangPhật Quang QuyềnLễ kỷ niệm 3 năm ngày thành lập môn phái Phật Quang...

Lễ kỷ niệm 3 năm ngày thành lập môn phái Phật Quang Quyền

-

Vì công tác phật sự, chiều ngày 09/12/2017 (nhằm ngày 22/10/năm Đinh Dậu), nhân Khóa tu thiền tại chùa Phật Ngọc Xá Lợi (ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Ngãi, TP.Vĩnh Long), được sự cho phép của TT Thích Phước Hạnh – Phó Trưởng Ban Trị Sự Tỉnh hội Phật giáo Vĩnh Long, tại đây đã long trọng diễn ra LỄ KỶ NIỆM 3 NĂM NGÀY THÀNH LẬP MÔN PHÁI PHẬT QUANG QUYỀN. Ngoài ra, tại đây cũng có hội chợ bán hàng của các đạo tràng và chúng thanh niên phật tử Phật Quang do Hội Từ Thiện Thiền Tôn Phật Quang tổ chức, nhằm mục đích giúp nhau sinh kế.

Tham dự và chứng minh buổi lễ có: HT Thích Như Tước – UV HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS, Trưởng Ban Tăng Sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Long; HT Thích Viên Giác – UV BHP T.Ư GHPGVN, Viện chủ chùa Từ Tân (TP.HCM); TT Thích Phước Hạnh – UV HĐTS, Phó trưởng ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Long; TT Thích Quảng Tâm – UV HĐTS GHPGVN, Phó trưởng ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Long An; TT Thích Chân Quang – Viện chủ Thiền Tôn Phật Quang; TT Thích Giác Minh – Trụ trì chùa Phong Hòa (Cao Lãnh, Đồng Tháp); ĐĐ Thích Thiện Tâm – Phó BTS, kiêm Trưởng ban Kinh tế Tài chánh GHPGVN tỉnh Vĩnh Long; ĐĐ Thích Tánh Bình – Chánh thư kí, kiêm Trưởng ban thông tin truyền thông tỉnh Vĩnh Long; ĐĐ Thích Minh Tuấn -Trưởng ban Văn hóa tỉnh Vĩnh Long; cùng chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các Tự viện và hơn 100 vị chư tôn đức Tăng Ni Thiền Tôn Phật Quang.

Về phía đại diện các cấp chính quyền có: ông Lê Quang Đạo – Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh Vĩnh Long; bà Nguyễn Thị Minh Hạnh – UV thường vụ tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận tỉnh ủy Vĩnh Long; bà Nguyễn Thị Thùy Nhiên – Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long; ông Lưu Thành Công – Phó đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long; ông Trần Thanh Lâm – Phó chủ tịch UB MTTQVN tỉnh Vĩnh Long; ông Trần Trung Kiên – Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long; ông Nguyễn Văn Sang – nguyên Trưởng BTG tỉnh Vĩnh Long; ông Nguyễn Văn Ngời – Trưởng phòng công an PA.88 tỉnh Vĩnh Long; ông Nguyễn Văn Hồng Quân – Phó Giám đốc Sở Nội Vụ, Trưởng BTG tỉnh Vĩnh Long; ông Hồ Văn Chính – Phó BTG tỉnh Vĩnh Long; bà Đinh Thị Hồng – Chủ tịch UBND xã Tân Ngãi; ông Lê Văn Thới – Phó chủ tịch UBMTTQ tỉnh Vĩnh Long; cùng quý vị đại diện các cấp chính quyền, tỉnh và thành phố địa phương sở tại.

Về phía quý Võ sư có: đại võ sư Lê Thị Liểu – UV Ban chấp hành Liên đoàn Võ cổ truyền VN, Tổng Thư Ký Liên đoàn Võ Cổ Truyền – Pencaksilat – Wushu tỉnh An Giang; võ sư cao cấp Hà Thị Yến Oanh – Phó chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền TP.HCM; võ sư cao cấp Nguyễn Kim Vân – Phó Chưởng môn môn phái Thiếu Lâm Hắc Hổ Môn; võ sư Mai Thanh Long – Chủ tịch Hội võ cổ truyền tỉnh BR-VT; Thượng tọa võ sư Thích Chân Quang – sáng Tổ môn phái Phật Quang Quyền; ĐĐ võ sư Thích Tánh Khoan – Chưởng môn PQQ; ĐĐ võ sư Thích Nghiêm Giám – Phó chưởng môn PQQ. Ngoài ra, còn có Chư tôn đức Tăng Ni là võ sư, huấn luyện viên của PQQ, và đông đảo môn sinh Thanh Long Võ Đạo, môn sinh PQQ đồng tham dự.

Về phía Ban điều hành Tổng đạo tràng Thiền Tôn Phật Quang có: Tổng điều hành Phật Quang – sư cô TN Tường Phổ; Tổng thủ lĩnh chúng thanh niên phật tử Phật Quang toàn quốc – ĐĐ Thích Khải Bảo; quyền Phó Tổng đạo tràng Phật Quang – cư sĩ Trí Thành, kiêm Hội trưởng Hội từ thiện Thiền Tôn Phật Quang, Chúng trưởng đạo tràng Phật Hiển; Thư kí Tổng đạo tràng – cư sĩ Nhật Thiện Tâm, Chúng trưởng đạo tràng Phật Thịnh.

Về phía Ban điều hành Hội Từ Thiện Thiền Tôn Phật Quang có: Hội phó Hội từ thiện Thiền Tôn Phật Quang chi nhánh miền Bắc – cư sĩ Tường Khánh, kiêm Chúng trưởng đạo tràng Phật Hạnh; Hội phó Hội từ thiện Phật Quang chi nhánh miền Nam – cư sĩ Nghiêm Tuệ, kiêm Chúng trưởng đạo tràng Phật Thành; Hội phó Hội từ thiện Phật Quang – cư sĩ Trí Nhật Giới; Hội phó Hội từ thiện Thiền Tôn Phật Quang chi nhánh miền Nam – cư sĩ Thanh Trí, kiêm Chúng trưởng đạo tràng Phật Dương 1; Hội phó Hội từ thiện Phật Quang chi nhánh miền Nam – cư sĩ Đoan Diệu Ân, kiêm Chúng trưởng đạo tràng Phật Đăng.

Tham dự buổi Lễ còn có các Chúng trưởng/ Chúng Phó các đạo tràng các tỉnh trực thuộc Tổng đạo tràng Phật Quang, và hơn 3000 người bao gồm phật tử và Chúng thanh niên phật tử Phật Quang xa gần đồng tham dự

Đúng 18h30” buổi lễ chính thức bắt đầu. Sau phần niệm Phật cầu gia bị, hát bài Tổ Quốc Việt Nam, giới thiệu thành phần tham dự, BTC đã trình chiếu video clip giới thiệu về Môn phái Phật Quang 3 năm 1 chặng đường và Thanh Long võ đạo, để cho Chư tôn đức cùng Hội chúng hiểu rõ hơn về quá trình hình thành của PQQ cũng như 3 năm chính thức bước vào Liên đoàn Võ Cổ Truyền Việt Nam và những thành quả trong hoạt động năm qua.

Nói về quá trình hình thành Phật Quang Quyền. Thiền Tôn Phật Quang được thành lập vào năm 1992, tọa lạc trên đỉnh núi Dinh, thuộc xã Tân Hải, huyện Tân Thành, BR-VT, do võ sư Thượng tọa Thích Chân Quang làm Viện chủ. Đây cũng là nơi phát xuất môn phái Phật Quang Quyền trong những ngày đầu chùa được thành lập.

Vốn là người được rèn luyện và hiểu biết tầm quan trọng của võ thuật từ thời niên thiếu, ngay khi bắt đầu xây dựng Thiền tôn Phật Quang, TT Thích Chân Quang đã chủ trương “Học đạo luôn đi kèm với học võ” và yêu cầu các đệ tử xuất gia hoặc tại gia đều tập võ để biết tự vệ cho bản thân, sẵn sàng bênh vực kẻ vô tội bị áp bức và mạnh mẽ hơn trong công cuộc hộ Quốc và hộ Pháp.

Theo quan điểm của Thượng tọa, một người dù từ bi mà thiếu cái dũng cũng là một cái thiếu về đạo đức, vì đạo đức còn có một cái nữa là không khiếp sợ, mà không khiếp sợ nó gồm nhiều yếu tố, đó vừa là đạo hạnh tu hành, vừa là sự sống trong sạch của mình, vừa là công đức mình làm được nhiều. Hơn nữa, có một câu nói bất hủ của người xưa: “Kiến nghĩa bất vi vô dũng giả”, có nghĩa là thấy việc nghĩa không làm thì không phải là con người dũng cảm; thấy việc đúng mà không làm thì không phải là người quân tử. Cho nên, Người đã truyền dạy cho chúng đệ tử (cả xuất gia và tại gia) đỉnh cao của võ đức và võ thuật là vậy.

Được biết, hệ thống kĩ thuật của môn phái được phát triển trên 2 nền tảng: Thiền định và võ thuật. Thiền định lấy nền tảng khí công Phật gia; còn võ thuật là sự tích hợp hài hòa giữa thiền học, võ học và nội công phù hợp với thể trạng của người Việt. Phật Quang Quyền có những đòn thế nhanh gọn và hiệu quả. Phật Quang Quyền là sự phản phất cái lãng mạng của võ cổ truyền và tính thực tế của võ đặc nhiệm, tức đánh nhanh, gọn, dứt khoát để có hiệu quả nhanh, không có tính trình bày nhiều.

Chương trình huấn luyện của môn phái với lộ trình hơn 20 năm được chia thành 4 cấp: Sơ đẳng, trung đẳng, cao đẳng và thượng đẳng. Trong đó có 18 cấp đai tương đương với 18 cấp hiện hành của Liên đoàn Võ thuật Cổ Truyền Việt Nam; 6 cấp đai cao đẳng dành cho các võ sư cao cấp của môn phái và 3 cấp đai thượng đẳng dành cho võ sư Chưởng môn, Phó chưởng môn, võ sư Niên chưởng.

Điểm độc đáo nhất của môn phái Phật Quang Quyền là “thế võ” có chiều sâu, nên những đòn thế đánh ra ẩn chứa thông minh, có đạo lý trong đó, chứ không phải những đòn đánh đơn giản, hời hợt. Do vậy, chỉ mới ba năm thôi, môn phái võ thuật của chùa đã tạo hiệu quả lớn trong xã hội. Hiện nay, hệ thống các chi nhánh hoạt động của chùa gồm 34 đạo tràng dành cho lứa tuổi trung niên trở lên và 18 chúng thanh niên dành cho lứa tuổi thiếu niên, sinh viên, học sinh hiện diện trên 26 tỉnh thành đang theo học và tập luyện thường xuyên, trong đó phát triển mạnh nhất là ở TP.HCM, Nghệ An, Hà Nội.

Mỗi đạo tràng và chúng thanh niên đều được thành lập võ đường và câu lạc bộ để luyện tập võ thuật của môn phái. Có những môn sinh dù đã thành danh trên nhiều lĩnh vực khác vẫn đến chùa để học đạo, tập võ. Nhiều người đã có sự chuyển biến tích cực về thể chất lẫn tinh thần, sức khỏe dẻo dai hơn, những căng thẳng trong cuộc sống cũng được giảm đi, được kết quả tốt trong chữa trị một số bệnh mãn tính như trầm cảm, stress, các bệnh về cột sống, thận, v.v..

Vào tháng 12/2015, môn phái Phật Quang Quyền đã chính thức gia nhập Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam để xây dựng và phát triển theo hướng phát triển võ thuật trong quần chúng. Sự kiện này đã đánh dấu một bước ngoặc lớn trong sự nghiệp phát triển của Phật Quang Quyền.

Sau đó, hai môn phái: Thanh Long Võ Đạo và Phật Quang Quyền đã tuyên thệ kết nghĩa và cam kết cùng nhau hướng đến phương châm: Học võ để tu dưỡng đạo đức – giúp đời – giúp người.

Tuy mới gia nhập Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam nhưng môn phái Phật Quang Quyền cũng đã phát triển mạnh mẽ và trở thành điểm sáng trong nền võ học nước nhà. Điển hình vào tháng 12/2016: Các môn sinh đã tham gia chương trình Liên hoan Võ cổ truyền TP.HCM mở rộng lần thứ XII – 2016 với chủ đề “Võ Việt Đất Phương Nam”. Và môn phái Phật Quang Quyền đã đạt được thành tích với 2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ

Tiếp theo, vào 2 ngày 13-14/05/2017, tại nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, hơn 100 vận động viên từ 15 đơn vị võ thuật tham gia Giải vô địch võ thuật cổ truyền tỉnh BRVT năm 2017, môn phái PQQ đã đạt được thành tích với 1 Huy chương vàng và 2 huy chương đồng.

Vào tháng 5/2017, tại TP Hồ Chí Minh Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam đã tổ chức kỳ thi nâng đai và đổi đai cho 882 thí sinh tham gia dự thi. Sau kỳ thi, Môn phái PQQ có 39 môn sinh được trao đai.

Từ ngày 29 đến 31 tháng 7 năm 2017, Giải Vô địch Võ cổ truyền tỉnh Nghệ An mở rộng lần thứ nhất được tổ chức tại Nhà Thi đấu TP Vinh với hơn 200 VĐV thi đấu trên nhiều nội dung, môn phái PQQ đã giành được 5 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ, để lại cho giải đấu nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Từ ngày 20-25/08/2017, tại nhà thi đấu đa năng quận 7 TP.HCM, môn phái PQQ tham gia lớp tập huấn 3 bài Võ cổ truyền Căn bản công pháp và phát triển phong trào tập luyện võ cổ truyền trong các trường phổ thông khu vực 3 – năm 2017 do Tổng cục thể thao, bộ giáo dục và đào tạo phối hợp với sở văn hóa và thể thao TP.HCM tổ chức.

Hơn nữa, trong năm qua, nhằm kiểm tra đánh giá chất lượng luyện tập của các võ sinh tại các võ đường, môn phái đã tổ chức định kỳ các kỳ thăng cấp đai môn phái cho các võ sinh 1 lần tại võ đường Pháp Quang (Tp. HCM); 1 lần tại võ đường Thắng Quang (Hà Nội); 2 lần tại võ đường Viên Quang (Nghệ An); và 3 lần tại Tổ Đình Phật Quang.

Đặc biệt, từ tháng 6/2016 đến nay, môn phái PQQ tổ chức đều đặn mỗi tuần 3 buổi giảng dạy võ Cổ truyền miễn phí cho hơn 250 học sinh trường THCS Trần Đại Nghĩa (huyện Tân Thành, tỉnh BR-VT).

Và một trong những đặc điểm của Phật Quang Quyền là không khuyến khích môn sinh thượng đài. Đối với những môn sinh có năng khiếu, môn phái vẫn tạo điều kiện để môn sinh đó cống hiến chuyên môn cho Liên đoàn.

Thật vậy, chỉ mới ba năm chính thức bước vào Liên đoàn Võ Cổ Truyền Việt Nam mà hào khí của môn phái Phật Quang Quyền đã được vươn lên một tầm cao mới. Hiện nay, Phật Quang Quyền có 8 Võ sư, hơn 50 Huấn luyện viên và 100 Hướng dẫn viên được Liên đoàn Võ cổ truyền VN cấp bằng.Trong thời gian tới, Môn phái sẽ kiện toàn hơn nữa về hệ thống Lãnh đạo cũng như Tổ chức cho phù hợp với tôn chỉ mục đích của Liên đoàn.

Ngoài ra, Phật Quang Quyền cũng tăng cường hơn nữa công tác huấn luyện và chất lượng luyện tập cho Võ sư, Huấn luyện viên. Đồng thời môn phái cố gắng làm cầu nối giữa Võ thuật Cổ truyền Việt Nam đến tất cả người dân Việt Nam và những bạn bè quốc tế trong khả năng của mình.

Tại buổi Lễ, HT Thích Như Tước – Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Long đeo vòng hoa chúc mừng cho Thượng tọa Tổ sư khai sáng môn phái Phật Quang Quyền. Đồng thời, Ngài tán thán khen ngợi hạnh nguyện, tinh thần phụng sự của TT Thích Chân Quang trong công cuộc hoằng dương chánh pháp. Hòa thượng dùng câu nói rất hay để tán dương công hạnh của Thượng tọa và không ngờ cũng câu nói đó đã tạo nên sự đồng cảm cho bao nghìn người đang hiện diện lắng nghe pháp âm của người, đó là: “Thượng tọa đã khéo léo lách mình qua những dòng sông khúc khủy, khéo lách mình qua những khe đá chập chờn, uyển chuyển đem ánh sáng Phật pháp gieo rắc vào tâm hồn mọi lứa tuổi, mọi thành phần”. Ôi! Một câu nói thật đẹp và rất ý nghĩa.

Kế đến, TT Thích Phước Hạnh trao tặng cho Tổ sư khai sáng môn phái Phật Quang Quyền bút khánh vàng với 4 chữ “Vạn Thế Trường Hưng”.

Tiếp theo, rất nhiều phần quà, nhiều lẵng hoa của các cấp chính quyền tại TP Vĩnh Long, cũng như của các môn phái gửi đến võ đường chúc mừng nhân kỷ niệm 3 năm ngày thành lập môn phái Phật Quang Quyền với những bước phát triển đáng trân trọng.

Để bày tỏ lòng biết ơn, ghi nhận sự đóng góp lớn lao của những người được xem là “Hảo huynh đệ trong tình linh sơn pháp lữ đại thừa với Thượng tọa như: HT Thích Viên Giác; HT Thích Minh Thiện; TT Thích Phước Hạnh; TT Thích Huệ Vinh; TT Thích Thiện Quang; TT Thích Giác Minh luôn luôn yêu thương và tôn trọng nhau, cùng giúp đỡ nhau khi khó khăn hoạn nạn, cùng chia sẻ cho nhau những phút vui buồn trên bước đường hoằng hóa độ sinh, cũng như với sự phát triển của môn phái Phật Quang Quyền, dịp này, Thượng tọa Tổ sư khai sáng môn phái Phật Quang Quyền đã suy tôn các Ngài là võ sư danh dự của Phật Quang Quyền.

Tại buổi lễ, ĐĐ Thích Tánh Khoan đại diện cho chúng đệ tử đã bày tỏ lòng tri ân đến quý Sư Bác, Sư Phụ và Sư Thúc của mình, vì từ đây chúng đệ tử Thiền Tôn Phật Quang có thêm những bậc Thầy để được tôn kính, để được dạy bảo, và có thêm bóng mát để chở che yêu thương. Đại đức nhấn mạnh: chúng con hiểu rằng gọi một tiếng huynh đệ là nặng nghĩa cả đời, giờ đây chúng con nhìn thấy sự hiện diện của quý Sư Bác, Sư Phụ và Sư Thúc nơi này mà lòng chúng con bồi hồi xúc động vì: “Trong đời mấy Bậc cố tri, mấy trang đồng đạo, mấy nghì đồng tâm”. Sư Phụ chúng con thực sự hạnh phúc khi có những hảo hữu kề vai hiểu và quý mến mình như vậy. Đó là một tài sản vô giá của nét đẹp tinh thần cao quý mà chúng con ao ước trong đời tu của mình cũng có được những người tri kỷ đáng quý như Sư Phụ chúng con đã có với Sư Bác, Sư Thúc vậy.

Cho nên, mỗi chúng con đều cảm nhận được chân giá trị của tình thương yêu, sự hợp tác đoàn kết, luôn chia sẽ phật sự trong tình linh sơn cốt nhục ấm áp mà quý Sư Bác, Sư Thúc và Sư phụ chúng con đã đối đãi với nhau… Qua những giây phút gần nhau, chúng con mới thấy hết tình đạo, mới thấy hết tâm tư nguyện vọng của quý Ngài đối với vận mệnh của Phật pháp và đang mở ra nguồn thiền cần phát triển đến khu vực miền Tây này.

Đồng thời, toàn thể môn sinh chúng con cũng xin được gửi lời tri ân sâu sắc đến Võ sư Lê Kim Hòa – Trưởng môn phái Thanh Long Võ Đạo – một môn phái lớn mạnh, uy danh của võ thuật Việt Nam. Ba năm trước, người thật sự đã hạ mình khi kết nghĩa với môn phái Phật Quang Quyền đang còn non trẻ khi ấy. Đó là sự khiêm nhường, là đạo đức lớn của một đại võ sư, đáng để chúng con ca ngợi, ghi khắc.

Cũng tại buổi Lễ, toàn thể đại chúng lắng nghe những lời đạo từ của HT Thích Viên Giác.

Thông qua những câu chuyện nhẹ nhàng nhưng đầy ý vị, thắm đượm đạo tình pháp lữ của Sư Bác đã khiến mọi người cảm động, nhất là ánh mắt và lời nói của Người luôn biểu hiện đầy sự quan tâm và tình thương đối với hàng đệ tôn của mình. Dịp này, Hòa thượng cũng đã đánh giá cao các hoạt động của Võ đường Phật Quang Quyền trong thời gian qua.

Kế đến, TT Thích Phước Hạnh đã chia sẻ những lời đạo tình rất ý nghĩa. Nhân đây, Thượng tọa động viên các đệ tử và đệ tôn sống theo tinh thần đạo Pháp, dân tộc. Đồng thời Người còn sáng tác một bài thơ dành tặng cho TT Thích Chân Quang:

Đời thầy là cả một vầng trăng
Soi nẻo vô minh sáng vĩnh hằng
Hai ngã đạo đời thầy hóa độ
Đạo vàng ngời chói hội hoa đăng.

Trong ngày lễ kỷ niệm, TT Thích Chân Quang rất xúc động. Người gửi lời cảm ơn chân thành tới những người Sư huynh, sư đệ, chúng đệ tử, hàng phật tử, tới các môn sinh Thanh Long Võ Đạo, và môn sinh PQQ đã đồng hành cùng Thượng tọa trong thời gian qua để phát triển môn võ – Phật Quang Quyền, cũng như trên con đường phật sự hóa độ chúng sinh.

Tiếp đến, tại Lễ đài đã diễn ra chương trình giao lưu với hàng chục tiết mục biểu diễn võ thuật. Các môn phái tiếp tục “đãi” người mộ võ bằng những chiêu thức đặc sắc của môn phái mình. Các chiêu thức của mỗi môn phái đều mang những hiệu ứng và nét đặc trưng riêng biệt được biểu diễn đa dạng, đẹp mắt bằng nhiều loại binh khí như: kiếm, phiến, dù, song thiết, đao, đại đao, nhị khúc… Đây là dịp để Chư tôn đức, các môn sinh và quý phật tử được chiêm ngưỡng những bài quyền từng đạt huy chương vàng tại các giải đấu lớn.

Xen kẽ chương trình biểu diễn võ thuật là các tiết mục văn nghệ do các nghệ sĩ và Chúng thanh niên Phật tử Phật Quang biểu diễn.

Sau cùng, BTC gửi lời cám ơn đến Chư tôn đức Tăng, Ni, các Võ sư, Huấn luyện viên, môn sinh của các môn phái và các phật tử đã về tham dự, góp phần tạo nên sự thành công cho buổi Lễ./.

Tuệ Đăng

Dưới đây là hình ảnh buổi lễ kỷ niệm 3 năm thành lập Phật Quang Quyền:

Ấn phẩm mớispot_img

Thông báo

Thông báo lịch giảng – khóa thiền tháng 5 năm 2024...

0
Lịch khóa thiền và thuyết giảng tháng 5 năm 2024 (update 24/4/2024): 1. Chủ nhật ngày 5/5/2024 (27/3 AL): 9h00 thuyết giảng tại chùa Từ...

Tin mới nhất