Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
Trang ChủThư việnNền tảng đạo đứcNền tảng đạo đức - bài 1 đến 15 - song ngữ...

Nền tảng đạo đức – bài 1 đến 15 – song ngữ Anh Việt

-

ĐẠO ĐỨC (số 4): VỊ THA

MORALITY(NUMBER 4): ALTRUISTIC

Đạo đức cũng có một thước đo khác, đó là Khuynh hướng Vì mình hay Vì người. Nếu ta sống Vì mình nhiều quá, ta là người kém đạo đức. Nếu ta sống Vì người rất nhiều, ta là người có đạo đức.

Morality also has another measurement, that is the tendency For other, or For oneself. If we live for ourselves too much, we are less moral. If we live for Others very much, we are better moral.

Tuy nhiên, Vị kỷ là một bản năng tự nhiên của muôn loài. Ai cũng chỉ muốn làm cái gì có lợi cho mình trước. Ta lo cho mình ăn no, mặc ấm trước, rồi mới nghĩ đến người khác sau. Nếu để tự nhiên không giáo dục, bản năng vị kỷ tự động điều khiển hành vi ý nghĩ của ta thành một lối sống kém đạo đức. Chỉ khi có giáo dục, chỉ khi có sự thức tỉnh của trí tuệ, ta mới chống lại khuynh hướng Vị kỷ để biết sống Vị tha.

However, Selfish is a natural instinct of all beings. Everyone wants to do what gets interests for oneself first. We take care of ourselves first with food and wear, then think of others later. If let things go on without education, the selfish instinct will control our thoughts and deeds into the immoral way. Only with education, only with the awakening of wisdom, we can be against the selfish tendency to live Altruistically.

Người cha giả vờ nhâm nhi cốc rượu nói chuyện đủ thứ để chờ các con mình ăn no còn gì thừa lại gì ông mới ăn sau. Số tiền dành dụm  định mua chiếc xe máy mới nhưng thôi đành lấy ra giúp đỡ hàng xóm lâm cảnh tai ương hoạn nạn. Đã hết giờ làm việc, đã đến giờ dự tiệc, nhưng tội nghiệp ông già đã chờ nãy giờ, nên ta đành nán lại rất lâu giải quyết hồ sơ cho ông để ông khỏi phải trở lại hôm sau. Mới cắn được  một miếng mà thấy con chó gầy nhìn chăm chăm khúc bánh mì, biết nó đói lắm, thôi thả hết cho nó ăn. Ba lần gặp liên tiếp mà anh bạn chỉ mặc đúng một chiếc áo đó, thôi lấy chiếc áo mới mua trong túi xách ra tặng luôn. Năm nay thi tốt nghiệp mà đứa bạn vẫn chưa giải được các bài toán khó này, thôi dành thời gian kèm cho nó một tháng xem sao….

The father pretended to drink and talk around to wait for his children eating full, then he would eat the left. The money saved for a new bike now is given to the neighbor who just got in a bad accident. The work time was over, but the old man had sat too long waiting for his case solved, the clerk delayed his party to invite him into his office. Just the first bite, but here came the dog looked hungry too much, stopped eating, gave it the whole hamburger. Meeting three times, but the friend wore the same shirt, so gave him the new shirt newly bought. The exam ahead, but the friend could not solve the task, so stayed up late to help him to solve the task.

Ban đầu, thay đổi từ lối sống Vì mình sang Vì người rất khó khăn. Đến khi lối sống Vì người đã trở thành thói quen tự nhiên thì phát hiện rằng hạnh phúc chính là đây. Lối sống Vị kỷ cho ta cảm giác khoái chí tầm thường. Còn lối sống Vị tha cho ta niềm hạnh phúc thanh cao. Ta tôn xưng một người là thánh nhân cũng chỉ vì người đó có lối sống cực kì vị tha. Các tôn giáo có phong thánh cho ai cũng phải lấy cuộc sống vị tha của vị đó làm tiêu chuẩn.

In the beginning, it is very difficult to change the way of life from For us, to For others. Until the For-others life has become a natural habit, we will discover that happiness is here. The For-us life makes us mediocre pleasure. The altruistic life will give us noble happiness. If we have to honor someone a saint, it is because that he has an extremely altruistic life. If the religions have to canonize anyone, they also base on the standard of altruistic life.

Sinh ra trên đời, ta có quyền được thụ hưởng một số quyền lợi, được thụ hưởng một số niềm vui. Nhưng nếu ta là người có đạo đức, ta sẽ thích cống hiến nhiều hơn thụ hưởng, ta thích làm việc phục vụ nhiều hơn tiêu dùng sử dụng.

When we were given birth, we had been entitled to enjoy some interests, to enjoy some pleasures. But if we are moral people, we will prefer serving to enjoying, prefer working to consuming.

Tuy nhiên, việc quyết liệt từ chối mọi sự thụ hưởng cũng là cực đoan. Ta sẽ không làm việc được nếu ăn không đủ no. Ta sẽ không bố thí được nếu chẳng có chút tiền nào.

However, to refuse drastically all interests is also an extreme thing. We cannot work if we do not eat enough food. We cannot give others money if we do not have money.

Vì thế, nếu Vì mình để có thể Vì người thì vẫn là đạo đức. Còn Vì mình rồi thôi thì là không đạo đức. Người cha phải ăn no để đi cày ruộng làm lúa nuôi gia đình. Doanh nhân gắng hà tiện từng đồng để doanh nghiệp tồn tại cho nhân viên có việc làm ổn định.

So, if we are For-us in order to be For-others, we are still  moral people. If we are For-us then nothing more, we are immoral. The father had to eat full then went plowing on the rice field. The businessman had to save every penny to keep the business existed so that the employees still have their jobs running.

Nhà nước phải kiểm tra việc đóng thuế gắt gao để có ngân sách trả lương cho công chức. Lãnh đạo cấp cao phải ngồi xe bọc thép để còn sống mà chỉ đạo quốc gia. Cơ trưởng đành bỏ mặc phi công phụ ngất xỉu để tập trung điều khiển máy bay tìm chỗ hạ cánh an toàn.

The government has to control the tax paying citizens severely to have enough money to spend for a lot of services in the country. The nation leaders have to move in an armoured car to keep their lives to administrate everything. The captain had to ignore the co-pilot in exhaust to drive the plane to land safely.

Những biểu hiện giống như Vì mình nhưng thật sự là Vì người, vẫn là đạo đức.

Their manifestation looks like For-themselves, but really For- others, they are moral indeed.

Muốn thành hình được khuynh hướng Vị tha cao quý, chúng ta phải yêu kính ngưỡng mộ các bậc thánh vị tha. Chúng ta cũng phải tự tâm nguyện sẽ sống vị tha. Chúng ta khéo khuyên mọi người cùng sống vị tha. Đừng chê trách kẻ sống vị kỷ, chỉ gắng tìm cách khuyên bảo thôi.

If we want to set up such noble altruistic tendency, we have to love and adore the altruistic saints first. We also need to tell ourselves to live altruistically. We try to tell people to live altruistically. We do not make derogative remarks to selfish people, just try to advise them only.

😆 DOWNLOAD:

Trang – Bài 

Trang 2. Đạo đức – Số 1: Khái niệm
3. Đạo đức – Số 2: Công bằng
4. Đạo đức – Số 3: Mức độ đạo đức
5. Đạo đức – Số 4: Vị tha
6. Đạo đức – Số 5: An vui
7. Đạo đức – Số 6: Hiền lành – Kiên định
8. Đạo đức – Số 7: Khiêm tốn
9. Đạo đức – Số 8: Tái sinh
10. Đạo đức – Số 9: Không tham lam
11. Đạo đức – Số 10: Biết lỗi chính mình
12. Đạo đức – Số 11: Thông cảm
13. Đạo đức – Số 12: Trung thành
14. Đạo đức – Số 13: Tình yêu cây cỏ
15. Đạo đức – Số 14: Tử tế
16. Đạo đức – Số 15: Có trách nhiệm

Ấn phẩm mớispot_img

Thông báo

Thông báo lịch giảng – khóa thiền tháng 4 năm 2024...

0
Lịch khóa thiền và thuyết giảng tháng 4 năm 2024 (update 19/4/2024): 1. Thứ 6 ngày 5/4/2024 (27/2 AL): 19h00 thuyết giảng tại chùa Pháp...

Tin mới nhất